Bất động sản mặt bằng đang nóng trở lại sau đại dịch

Cùng với sự phục hồi của thị trường bán lẻ sau đại dịch, mức giá cho thuê bất động sản mặt bằng tốt. Đặc biệt tại các trung tâm thương mại tại các thành phố lớn được dự báo sẽ tăng trưởng rõ rệt trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tỷ lệ lấp đầy các khu vực trung tâm sử dụng bất động sản mặt bằng với mục đích kinh doanh tăng nhẹ so với quý I/2022 và tiếp tục giữ ở mức cao khoảng 90-95%. Do nhiều chính sách được chủ đầu tư đưa ra nhằm kích cầu đối với các đơn vị kinh doanh quay trở lại thuê mặt bằng, đón đầu thời điểm trước dịp trung thu và âm lịch.

Nhu cầu đối với bất động sản mặt bằng sau đại dịch

Đối với mặt bằng bán lẻ nhà phố, các cửa hàng kinh doanh đã dần mở cửa hoạt động trở lại, tình trạng dừng kinh doanh, sang nhượng cửa hàng không còn xuất hiện phổ biến như các quý trước. Giá cho thuê mặt bằng thương mại bình quân thị trường trong quý I/2022 tăng nhẹ so với quý IV/2021 tuy nhiên vẫn ở mức thấp so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 diễn ra.

Bất động sản mặt bằng đang nhận được sự quan tâm lớn khi thị trường phục hồi
Bất động sản mặt bằng đang nhận được sự quan tâm lớn khi thị trường phục hồi

Theo đánh giá của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), 3 năm qua, trong khi nguồn cung bất động sản bán lẻ tăng trưởng chậm thì nhu cầu của các nhãn hàng, các thương hiệu lớn nhỏ đang không ngừng phục hồi sau dịch bệnh.

Tại thị trường Hà Nội, giá bất động sản mặt bằng cho thuê tầng 1 trong quý I/2022 tăng khoảng 5% so với quý trước với mức công suất thuê ở mức ổn định. TP. Hồ Chí Minh cũng tương tự với các khách thuê lớn đang dẫn dắt nhu cầu thị trường.

“Tại TP. Hồ Chí Minh, mức giá cho thuê mặt bằng dự kiến tăng trưởng 1,5-3,5% trong năm tới. Hà Nội do mức ảnh hưởng bởi dịch bệnh chưa thực sự rõ rệt nên mức tăng giá đối với bất động sản mặt bằng được dự báo tăng thấp hơn, ở vào khoảng 1-1,5%”, VARS cho biết.

Savills cũng đưa ra dự báo, cùng với những tín hiệu phục hồi tích cực của nền kinh tế, nhiều khách thuê lớn và các khách thuê nước ngoài sẽ tham gia vào thị trường.

Nhiều thương hiệu quốc tế mới như Columbia, Arabica, Ain & Tulpe, 6ixty8ight cùng với các nhãn hàng đã trì hoãn kế hoạch tham gia vào 2021 như Bath & Body Works, Prima Donna và Sport Direct sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam. Trong đó, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn là điểm đến ưa thích của các khách thuê mới.

Cơ hội cho BĐS bán lẻ bứt phá

Các chuyên gia VARS nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam đang dần hồi phục, hứa hẹn tương lai tích cực cho bất động sản mặt bằng, đặc biệt tại các thành phố lớn. Trong tháng 4, tổng mức bán lẻ Việt Nam tăng 12,1% so với cùng kỳ 2021. Đây là kết quả tích cực so với mức giảm 3,8% năm 2021 do ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Hiện tại là thời điểm thị trường bất động sản phục hồi
Hiện tại là thời điểm thị trường bất động sản phục hồi

Cùng với đó, nhiều nhà bán lẻ lớn trong và ngoài nước (như MM Mega Market, AEON Mall, Central Retail, Saigon Co.op, Winmart, Thế giới di động,…) đang thực hiện kế hoạch mở rộng thị trường, tăng quy mô cửa hàng so với thời điểm cuối năm 2021 cũng khiến cho nhu cầu thuê bất động sản mặt bằng kinh doanh tăng lên.

Mới đây, một thương hiệu bán lẻ thời trang có tên tuổi đến từ Nhật Bản vừa mở cửa hàng mới tại trung tâm quận 1, TP. Hồ Chí Minh với diện tích hơn 3.000 m2. Đây chính là một trong những cửa hàng lớn nhất của Uniqlo tại Việt Nam.

Xem thêm>>>>Imperia Riverview

“Các ông lớn bán lẻ trên thế giới không bỏ lỡ cơ hội phục hồi ngành bán lẻ, nhanh chóng nắm bắt thị trường khi mức giá cho thuê mới bắt đầu tăng nhẹ, lựa chọn mặt bằng tốt cho chiến lược dài lâu tại thị trường Việt Nam. Những tín hiệu này cho thấy rõ về dấu hiệu hồi phục của ngành bán lẻ Việt Nam sau một thời gian dài bị “đóng băng” do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19”, VARS đánh giá.

Trước đó, trong một cuộc khảo sát tháng 11/2021 do CBRE tổ chức về nhu cầu mở rộng các cửa hàng của các nhãn hàng lớn tại châu Á trong năm 2022. Có tới 65% các nhãn hàng được hỏi cho biết có nhu cầu mở thêm các cửa hàng, 50% cho biết muốn tìm các địa điểm tốt hơn.

Phần lớn các nhãn hàng được khảo sát cho biết họ muốn tìm kiếm các trung tâm thương mại tại trung tâm các thành phố để mở cửa hàng, 48% cho biết có nhu cầu tìm địa điểm tại các trục đường chính.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.