Chuyển tới nội dung

“BỎ TÚI” 9 KỸ NĂNG ĐỂ TRỞ THÀNH NHÂN VIÊN SALE GIỎI.

MỤC LỤC

Nhân viên kinh doanh hay sale trong doanh nghiệp là những người thường xuyên làm việc trực tiếp với khách hàng. Công việc và trách nhiệm của những nhân viên sale là tiếp cận khách hàng, giới thiệu sản phẩm và áp dụng kỹ năng bán hàng của mình để hướng khách hàng đưa ra quyết định mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của công ty.

Vì đây là vị trí liên quan trực tiếp đến doanh số và bán hàng của công ty, vậy làm thế nào để chúng ta có thể kết hợp những kiến ​​thức và kỹ năng chuyên môn để phát triển những nhân viên bán hàng giỏi? Phúc Hà đã “đúc kết” 9 Kinh nghiệm quý giá để giúp các bạn trở thành một nhân viên bán hàng tuyệt vời

1. Kỹ năng lắng nghe là cực kỳ quan trọng

Một trong những kinh nghiệm đầu tiên để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp là khả năng lắng nghe. Không phải lắng nghe thông thường mà nhân viên bán hàng cần phải trau dồi kỹ năng này một cách cẩn thận và nhanh chóng. Khi làm việc trực tiếp với khách hàng, các đại diện bán hàng cần tập trung lắng nghe mọi điều họ nói. Điều này cho phép khách hàng cảm thấy được quan tâm, tôn trọng và chia sẻ cởi mở về các chủ đề quan tâm. Để lắng nghe và nhận được phản hồi tốt nhất, các đại diện bán hàng phải lắng nghe một cách có chọn lọc và tích cực khi giao tiếp với khách hàng. Hiểu ngôn ngữ của khách hàng giúp các đại diện bán hàng dễ dàng phân tích vấn đề, hiểu tâm lý của họ và phản hồi một cách nhanh chóng và phù hợp.

Sale lắng nghe khách hàng của mình là điều cực kỳ quan trọng
Sale lắng nghe khách hàng của mình là điều cực kỳ quan trọng

2. Kỹ năng kết nối với khách hàng tốt

Một nhân viên sale giỏi cần có mạng lưới quan hệ rộng và khả năng kết nối với nhiều người. Đặc biệt khi tiếp xúc với các đối tượng, người bán hàng phải thể hiện sự nhanh nhạy trong việc quan sát và nắm bắt thông tin mà đối phương đang truyền tải. Từ đó, hai bên có thể xây dựng những cuộc trò chuyện mới để giao tiếp và kết nối với nhau một cách hiệu quả. Sau khi kết nối thành công, các đại diện bán hàng nên tương tác và trò chuyện thường xuyên để tạo niềm tin và tình cảm, từ đó chốt lại cơ hội bán hàng thành công.

Sale cần có Kỹ năng kết nối tốt
Sale cần có Kỹ năng kết nối tốt

3. Nắm bắt tâm lý khách hàng

Kỹ năng lắng nghe và kỹ năng xã hội tốt giúp sale bán hàng nhanh chóng hiểu được tâm lý khách hàng. Và một khi bạn có nó, bạn đã đi được một nửa chặng đường đến với thành công trong bán hàng. Hiểu được tâm lý khách hàng là khi nhân viên bán hàng có thể giải quyết được tất cả các vấn đề và nhu cầu mà khách hàng đang muốn giải quyết liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của công ty. Nếu bạn cung cấp cho họ những gì họ cần và có thể hưởng lợi từ đó, không có lý do gì khiến họ không đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng.

4. Kỹ năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp và nghệ thuật đàm phán tốt có thể là khả năng sẵn có của nhiều người, đặc biệt đối với một nhân viên sale muốn trở nên chuyên nghiệp thì đây là một tố chất quan trọng, cần trau dồi thường xuyên. Khách hàng có mua sản phẩm của bạn hay không thì phần lớn phụ thuộc vào khả năng đàm phán của nhân viên sale với họ. Nếu như cuộc đàm phán hiệu quả thì đây là cơ hội rất lớn giúp cho nhân viên kinh doanh xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, tạo sự tin tưởng với khách hàng để họ an tâm gửi niềm tin và muốn mua sản phẩm hơn.

5. Chủ động trong mọi tình huống tiếp xúc với khách hàng

Nhân viên sale chuyên nghiệp luôn là một người chủ động trong mọi tình huống với khách hàng, kể cả trong cuộc sống và môi trường làm việc. Chủ động trong khi trao đổi với khách hàng sẽ giúp cho nhân viên kinh doanh xây dựng lòng tin và thúc đẩy mong muốn mua hàng của họ cao hơn. Chính vì thế, hãy luôn thể hiện sự tự tin, bản lĩnh trong công việc, chủ động trong mọi tình huống tiếp xúc với khách hàng.

6. Nắm rõ sản phẩm của mình

Nắm rõ những đặc điểm của sản phẩm là yêu cầu cơ bản đối với những nhân viên sale. Nếu như chính người bán không hiểu về sản phẩm của mình thì làm sao có thể giới thiệu cho khách hàng và khiến cho họ tin tưởng mua hàng được. Hiểu sâu về sản phẩm, nắm rõ những điểm mạnh, yếu, lợi ích cho khách hàng sẽ giúp cho nhân viên kinh doanh xác định được đối tượng khách hàng đang có nhu cầu quan tâm thực sự và sẽ bỏ tiền ra mua hàng ngay lập tức.

7. Bán hàng vì lợi ích khách hàng

Trong quá trình bàn hàng, đừng cố gắng theo đuổi, thục giục hay ép buộc khách hàng phải mua sản phẩm của mình. Điều này chỉ thể hiện bạn là một nhân viên sale thiếu chuyên nghiệp đang làm phiền khách hàng mà không đem lại kết quả nào cả. Chính vì thế đừng cố bán hàng mà hãy là một nhân viên sale có tâm đối với khách hàng của mình bằng cách giúp họ nhìn ra được những lợi ích mà sản phẩm của mình có thể đem lại, chắc chắn bạn sẽ bán hàng thành công.

8. Không ngại bị khách hàng từ chối

Từ chối của khách hàng là một nhiệm vụ khó khăn mà nhiều nhân viên bán hàng phải đối mặt. Vì vậy, hãy sẵn sàng đối mặt với những khó khăn khi khách hàng từ chối bạn. Bạn có thể nhận thấy những vấn đề bạn gặp phải và có được kinh nghiệm quý báu khi là nhân viên cho công ty của bạn. Thành công đến khi bạn kiên nhẫn và biết cách tạo dựng niềm tin với khách hàng.

9. Xây dựng vẻ bề ngoài chuyên nghiệp

Chắc chắn rằng chẳng có một ai muốn tiếp xúc và trò chuyện với những người luộm thuộm, cộc cằn. Chính vì thế mà nhân viên sale nên xây dựng cho mình một hình ảnh chuyên nghiệp bằng cách luôn mỉm cười, lịch sự và chỉnh chu trong cách ăn mặc khi làm việc với khách hàng. Đồng thời, vẻ bề ngoài cũng là thước đo để khách hàng đánh giá nhân viên sale có thực sự đáng tin cậy và nghiêm túc hay không

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *