Nhà phố và shophouse tăng trưởng trở lại đầu năm 2022

Chính sách mở cửa du lịch từ 15/3 và nhiều tín hiệu tích cực cho thấy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang chuẩn bị khởi sắc. Trong đó loại hình nhà phố và shophouse của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng đang quay trở lại đường đua.

Nhà phố và shophouse nghỉ dưỡng là sản phẩm có tính thanh khoản tốt

Theo báo cáo mới nhất của DKRA Vietnam, trong hai tháng đầu năm 2022, biệt thự nghỉ dưỡng có 5 dự án, trong đó 2 dự án mới và 3 dự án giai đoạn tiếp theo. Cụ thể, nguồn cung có 354 căn, lượng tiêu thụ chiếm 47% là 167 căn, cao gấp 2 lần so với cùng kỳ năm trước.

DKRA Vietnam cho biết, nguồn cung mới không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm trước, tập trung hầu hết vào tháng 1/2022 – giai đoạn trước Tết Âm lịch (chiếm khoảng 95%) và phân bổ chủ yếu tại khu vực miền Bắc – chiếm 44% tổng nguồn cung mới toàn thị trường. Thanh Hóa, Hòa Bình và Bình Thuận tiếp tục là những địa phương dẫn đầu về nguồn cung và lượng tiêu thụ toàn thị trường.

Nhà phố và shophouse là phân khúc đang dần nóng trở lại
Nhà phố và shophouse là phân khúc đang dần nóng trở lại

Sức cầu thị trường tăng tuy nhiên vẫn còn ở mức rất thấp, các dự án mới mở bán đa số đều có tình hình bán hàng chậm. Giá bán sơ cấp không thay đổi so với tháng trước. Nhiều chính sách bán hàng ưu đãi vẫn được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu khách mua. Những dự án được quản lý vận hành bởi những thương hiệu quốc tế 5 sao và được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín thu hút sự quan tâm của thị trường.

Về nhà phố và shophouse nghỉ dưỡng, toàn thị trường có 6 dự án đều là giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó. Cụ thể, nguồn cung mới 844 căn, gấp 26 lần so với cùng kỳ năm trước. Lượng tiêu thụ đạt 694 căn, cao gấp 31,5 lần so với cùng kỳ 2021, tỷ lệ tiêu thụ chiếm 82% tổng nguồn cung.

Giá bán tăng trở lại

Đơn vị nghiên cứu này cho biết, nguồn cung và sức cầu thị trường nhà phố và shophouse ghi nhận tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, tập trung chủ yếu trong tháng 1/2022 và phân bổ phần lớn tại khu vực miền Bắc – chiếm 78% tổng nguồn cung mới toàn thị trường. Trong 4 tháng trở lại đây (tính từ tháng 10/2021 – nay), Thanh Hóa và Khánh Hòa liên tục dẫn đầu nguồn cung và tiêu thụ mới trong tháng.

Đáng chú ý, giá bán sơ cấp nhà phố và shophouse được ghi nhận mức tăng 3 – 5% so với giai đoạn trước, mỗi giai đoạn cách nhau 3 – 4 tháng. Đồng thời, nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu, miễn phí quản lý,… được các chủ đầu tư áp dụng nhằm hỗ trợ khách mua. Nhờ tiềm năng phát triển và tính thanh khoản cao, phân khúc nhà phố, shophouse dự án DMC Plaza Hạ Long vẫn là điểm sáng thu hút tốt sự quan tâm của thị trường.

Về loại hình condotel, toàn thị trường có 3 dự án, nguồn cung 547 căn, giảm 27% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 30%, tức 163/547 căn, giảm đến 65% so với cùng kỳ 2021.

DKRA Vietnam cho biết, nguồn cung mới vẫn còn khan hiếm do kỳ nghỉ tết Âm lịch kéo dài, ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như sự sụt giảm chung của thị trường khiến nhiều chủ đầu tư dời thời gian triển khai dự án. Nguồn cung ghi nhận tập trung chủ yếu vào tháng 1/2022 và phân bổ khoảng 58% tại khu vực miền Nam.

Sức cầu thị trường nhà phố và shophouse vẫn còn ở mức rất thấp, xu hướng giảm tiếp tục kéo dài từ cuối 2019 đến nay, các dự án mới mở bán có tình hình bán hàng khá chậm. Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục là địa phương dẫn đầu nguồn cung và lượng tiêu thụ mới trong tháng.

Riêng Thanh Hóa bắt đầu ghi nhận nguồn cung condotel mới sau nhiều năm vắng bóng. Dự kiến, trong thời gian tới khi ngành du lịch dần hồi phục, phân khúc condotel có thể ghi nhận những tín hiệu tích cực tuy nhiên chưa có nhiều đột biến và tập trung ở những khu vực như Thanh Hóa, Bình Định, Đà Nẵng và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.